Cách xác định vị trí khoan giếng có nước chính xác nhất

Khoan giếng để phục vụ cho mục đích sinh hoạt trong gia đình cần phải được xác định chính xác để nước giếng luôn đầy, tránh sự ô nhiễm từ môi trường. Để biết cách xác định vị trí khoan giếng có nước, bạn hãy tham khảo ngay trong bài viết sau đây.
Các yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần xem xét trước khi đào giếng đó là:
🔸 Đặc điểm của tầng nước ngầm
🔸 Địa hình
🔸 Các loại đất đá dưới bề mặt
🔸 Nước mặt
🔸 Vị trí sử dụng thuận tiện
🔸 Nguồn ô nhiễm

Đặc điểm của tầng nước ngầm

Tầng nước là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến vị trí khoan giếng. Các yếu tố cần được xác định bao gồm: địa chất, độ sâu nước, chất lượng nguồn nước và lưu lượng nước dự kiến.
Trong như hình sau đây, ý nghĩa các tầng nước ngầm cụ thể như sau:
Cách xác định vị trí khoan giếng có nước chính xác nhất
Đặc điểm của tầng nước ngầm
Vị trí 1: vị trí này ở gần nhất với mực nước ngầm, tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra tình trạng thiếu nước. Nguyên nhân là vì các lớp đá không thấm nước cũng ở gần với mặt đất. Nếu chọn vị trí này để khoan giếng thì chỉ cần có một biến động nhẹ cũng sẽ làm ảnh hưởng lớn đến nguồn nước. 
Vị trí 2: đây là vị trí thuận tiện nhất cho người sử dụng, nhưng đều khoan giếng ở đây thì lượng nước khó có thể đạt được như mong muốn. Vì mức nước ngầm ở khá sâu trong lòng đất, hơn nữa lại cũng không thể đào sâu vì vị trí của các lớp đất không thấm nước.
Vị trí 3: ở vị trí này, có thể dễ dàng đạt được lượng nước như mong muốn mà không cần khoan xuống sâu. Tầng nước ngầm này cũng có thể khoan xuống sâu để đảm bảo chất lượng và lưu lượng cho nước giếng khoan. Tuy nhiên, vị trí này lại hơi xa so với người sử dụng, có thể gây ra một vài bất tiện khi khoan giếng ở đây.
Vị trí 4: vị trí này vừa xa nơi sử dụng, lại vừa dễ bị ngập úng, rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng giếng.

Xác định loại đất dưới bề mặt

Một trong những cách nhận biết giếng khoan có nước hay không đó là cần phải xác định được loại đất dưới bề mặt. Người ta còn có thể ước tính lượng nước bằng cách xác định các loại đất đá có trong tầng nước ngầm. Bởi các loại sỏi cát hầu hết đều có chứa một lượng đáng kể. Do đó, nguồn nước được khai thác phụ thuộc rất lớn vào độ dày, tính thấm nước của các loại đất đá.
Cách xác định vị trí khoan giếng có nước chính xác nhất
Xác định loại đất dưới bề mặt có thích hợp khoan giếng không
Nếu kích thước sỏi đá quá lớn sẽ gây ra khó khăn cho việc khoan giếng. Vì vậy, trước khi khoan giếng, bạn cần phải kiểm tra chính xác địa tầng xem có tảng đá lớn hay sỏi thô hay không.
Lưu ý rằng, không nên khoan giếng khi mực nước ngầm thấp hơn 3m so với bề mặt. Vì ở vị trí này, nước thải sinh hoạt rất dễ xâm nhập vào khiến cho nguồn nước giếng bị ô nhiễm.
Bên cạnh đó, cũng không nên khoan giếng ở đất phù sa hoặc đất sét. Bởi ở vị trí này cho năng suất rất thấp, cho dù khoan như thế nào. 
Những khu vực đá vôi, đá sa thạch sẽ đảm bảo cho lưu lượng nước đầy đủ, sản lượng tốt nhất.
Cách xác định vị trí khoan giếng có nước chính xác nhất
Xác định địa hình khoan giếng thích hợp
Nước mặt
Giếng khoan nếu như đặt gần sông, hồ sẽ đảm bảo cho nguồn nước dồi dào. Thế nhưng, nguồn nước này lại bị ảnh hưởng bởi nước mặn tràn vào giếng, nước sẽ bị vẩn đục sau khi khoan. 
Địa hình
Ở những khu vực thấp hơn thường được chọn để khoan bởi lượng nước ở đây tốt và không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Không chỉ vậy, những khu vực này cũng không gần ở gần nơi ô nhiễm nguồn nước, đảm bảo tính an toàn cao.
Nguồn ô nhiễm
Khi khoan giếng, nên chọn những vị trí càng cách xa nơi ô nhiễm càng tốt. Khoảng cách tối thiểu giữa giếng khoan với các nguồn gây ô nhiễm cụ thể như sau:
Khoảng cách (m) Nguồn có thể gây ô nhiễm
100 Bãi rác, cửa hàng xăng, dầu,…
50 Hố thấm hoặc hầm cầu
30 Hố nhà vệ sinh, chuồng trại nuôi động vật
15 Bể tự hoại, nguồn nước bề mặt
7 Cống, mương, nhà
Trên đây là chia sẻ cách xác định vị trí khoan giếng có nước chính xác nhất mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn nơi khoan giếng sao cho phù hợp và an toàn nhất.
0989.748.679
Gọi ngay
Zalo chát
Bản đồ
Tư vấn