Cách sửa giếng khoan bị hụt nước nhanh và đơn giản nhất

Giếng khoan bị hụt nước, hết nước không phải tình trạng hiếm gặp. Điều này, chủ yếu xuất hiện vào mùa nắng nóng, mùa khô, do nhu cầu sử dụng nước cao trong khi nguồn nước lại bị cạn kiệt. Vì vậy mà dẫn đến tình trạng khan hiếm, thiếu hụt nước giếng, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của con người. Vậy giếng khoan bị hụt nước phải làm sao? Bài viết sau đây sẽ mách bạn cách sửa giếng khoan bị hụt nước an toàn và hiệu quả nhất.

Cấu tạo của ống nước giếng khoan

Cách sửa giếng khoan bị hụt nước nhanh và đơn giản nhất

Đặc điểm của giếng khoan

Đường ống nước giếng khoan được tạo bởi 2 ống nhựa có đặc điểm như sau:
🔸 Ống nước bên ngoài thường có kích thước là Ø60 – Ø110mm, có tác dụng bao bọc, chống sụt lún và che lấp giếng.
🔸 Ống nhựa bên trong sẽ có kích thước là Ø34 – Ø60mm. Ống này có tác dụng lọc và dự trữ nước bên trong máy bơm hoặc máy bơm trên cạn để hút nước lên.
🔸 Ở phía cuối ống sẽ là giỏ lọc sạn hay còn gọi là chõ. Bộ phận này làm nhiệm vụ ngăn chặn sỏi cát, chất bẩn chiếm không của nước. Bên cạnh đó, bộ phận này còn có tác dụng tạo túi nước trực để máy bơm hút nước lên. 
Ngoài ra, trong đường ống có van chiều, có thể là 1 hoặc nhiều van nhằm mục đích hạn chế hiện tượng tụt nước. 

Giếng khoan bị hụt nước là do đâu?

Do mạch nước ngầm
Giếng khoan là một hệ thống được khai thác từ mạch nước ngầm. Do đó, nguồn nước từ giếng quan phụ thuộc hoàn toàn vào lượng nước có trong các ao hồ, sông suối. Vào mùa mưa, mức nước trong ao hồ cao lên, làm cho mức nước giếng cũng cao lên theo. Ngược lại, vào mùa khô, các nguồn nước bị cạn kiệt, kéo theo giếng khoan bị tụt nước. 
Do đường ống bị nứt vỡ
Giếng khoan bị tụt nước còn đến từ nguyên nhân khác đó là đường ống của giếng bị nứt vỡ. Làm cho không khí bị lọt vào trong buồng bơm, áp suất đường ống giảm xuống, nước trong chảy ra ngoài khiến giếng khoan bị tụt nước.
Cách sửa giếng khoan bị hụt nước nhanh và đơn giản nhất

Giếng khoan bị hụt nước do nhiều nguyên nhân

Do sỏi đá
Ngoài ra, sỏi đá, cát dưới lòng chất chèn lấp chõ bơm, khiến cho các điểm nổi keo bị bung, hở cũng sẽ khiến giếng khoan bị tụt nước. Hơn nữa, cột áp cao khiến nước không thể bơm lên được.
Khi gặp phải tình trạng giếng khoan bị tụt nước, bạn không nên tiếp tục sử dụng và cần ngắt nguồn điện để tránh cho motor không bị cháy. 
Vài trường hợp thường gặp là do sỏi, cát chèn lấp chõ bơm, các điểm nối bung keo bị hở. Hơn nữa cột áp quá cao, công suất bơm quá nhỏ cũng là yếu tố khiến bơm không thể lên nước
Khi phát hiện máy bơm giếng khoan bị hụt nước, tuyệt đối không được sử dụng mà cần phải ngắt nguồn điện ngay, tránh tình trạng gây cháy mô tơ.

Hướng dẫn cách sửa giếng khoan bị hụt nước

Để khắc phục hiện tượng nước giếng khoan bị hụt, bạn nên làm theo hướng dẫn sau đây:
Cách sửa giếng khoan bị hụt nước nhanh và đơn giản nhất

Cách khắc phục nước giếng khoan bị tụt

🔸 Trước tiên, hãy kiểm tra xem có chính xác là giếng đang bị hụt nước hay không. Kiểm tra bằng cách tháo đường ống bên trong giếng và đưa lên. Sau đó, dùng một sợi dây khô thả vào trong ống để kiểm tra mực nước.
🔸 Trong trường hợp độ hút quá sâu, từ khoảng cách 25m trở lên thì cần sử dụng bộ hút sâu để sửa chữa
🔸 Tiếp theo, kiểm tra chõ bơm xem bộ phận này còn hoạt động tốt hay không. Nếu thay bộ phận này quá bẩn hoặc cần được thay thế thì nên thay để đảm bảo hiệu quả
🔸 Kiểm tra lại van xem có bị rác thải bám vào hay không, trong trường hợp van hỏng thì nên thay mới là tốt nhất

Lưu ý khi làm giếng khoan mà bạn cần biết 

Nên chọn vị trí để miệng giếng sao cho khi lắp đặt có miệng giếng nhô lên khỏi mặt đất. Tuyệt đối không nên để miệng giếng quá sâu dưới nền bê tông, vì sẽ bất lợi cho sau này.
Cách sửa giếng khoan bị hụt nước nhanh và đơn giản nhất

Lưu ý khi làm giếng khoan

Nên sử dụng ống nhựa PVC, chõ bơm, van 1 chiều để đảm bảo cho nguồn nước giếng khoan. 
Nên chọn vị trí khoan giếng rộng rãi, không có vật cản bên trên. Vì nếu để giếng bị che khuất bởi cầu thang, lan can thấp sẽ gây ra nhiều khó khăn cho việc xử lý sau này.
Để sửa giếng khoan bị hụt nước, bạn cần có kiến thức về kỹ thuật điện nước. Nếu không hãy tìm đến những người có chuyên môn để bắt đúng bệnh và khắc phục chính xác nhất.
Trên đây là những chia sẻ hiện tượng giếng khoan bị hụt nước. Hy vọng qua những chia sẻ trên đây của khoan giếng bắc nam  bạn có thể thành công sửa giếng khoan bị hụt nước. 
0989.748.679
Gọi ngay
Zalo chát
Bản đồ
Tư vấn